รีวิว Diablo IV

รีวิว Diablo IV โปรดให้ฉันรอเป็นเวลานาน นอกจากนี้ ภาคล่าสุด ตอนที่ 3 (ร่วมกับ Immortal) ก็ไม่สามารถตอบสนองแฟน ๆ แนวแอ็คชั่น RPG แนวฮาร์ดคอร์ได้เช่นกัน แล้วการกลับมาของมหากาพย์การล่าปีศาจในภาคที่ 4 จะเป็นอย่างไร การพัฒนามุ่งหน้าไปในทิศทางไหน เชิญพบกับพวกเรา Demon Lord หรือ Diablo 4 ภาคที่ 4 ได้เลย เวอร์ชันตรวจสอบเนื้อหาของ Diablo 4 สานต่อเรื่องราวจาก Diablo 3 หลังจากเหตุการณ์ใน Reaper of Souls มนุษยชาติเกือบจะหายไป ผ่าน. มีเพียง 10% ของมนุษยชาติที่ยังคงอยู่จากอดีต และชีวิตก็ยากลำบาก แม้ว่าอารยธรรมจะเริ่มฟื้นตัวในบางพื้นที่แล้ว

เมื่อลิลิธ มารดาของมนุษยชาติผู้ให้กำเนิดดินแดนแห่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากลับมายังดินแดนแห่งนี้ การต่อสู้ระหว่างมนุษย์ เทพ และปีศาจได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

ในเกมนี้ คุณจะได้สวมบทบาทเป็น Wanderer นักรบพเนจรที่ชะตากรรมเกี่ยวพันกับลิลิธ เราต้องออกเดินทางตามล่าจอมมารคนนี้และหาทางขัดขวางแผนการบางอย่างของเธอ เรื่องราวหลักสืบทอดมาจาก Diablo 3 Reaper of Souls แต่ผู้เล่นใหม่ไม่จำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด เกมดังกล่าวพยายามนำเสนอเรื่องราวสำคัญ ๆ ให้เราทราบเป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งเกม ผ่านคัตซีน ไปยังภารกิจเพิ่มเติม และหนังสือเรียนที่คุณพบขณะเล่น

ทิศทางของเรื่องราวในงานนี้คือการกลับไปสู่เนื้อหาของภาค 2 และพูดง่ายๆ ก็คือ เรื่องราวจะเข้มกว่าภาค 3 อย่างชัดเจน และการผลิตก็มีความน่าสนใจมากกว่าภาคที่แล้ว เราจะค่อยๆ ติดตามลิลิธ ติดตามเส้นทางและพบกับตัวละครใหม่และน่าสนใจ

ภาคนี้เขียนในลักษณะที่ตัวละครทั้งฝั่งเราและตัวร้ายมีมิติ มันน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อนร่วมเดินทางของเราเป็นมากกว่า NPC ที่คอยสั่งการเราในภารกิจต่างๆ ตอนนี้ฉันได้กอบกู้โลกแล้ว ฉันกลับมาที่บ้านเพื่อปกป้องฐานของฉัน เพราะบางครั้งพวกเขาก็ออกไปช่วยเราทำงาน ตัวบทเองก็เขียนในลักษณะที่ทำให้เราเกี่ยวข้องกับตัวละครเหล่านี้มากขึ้นกว่าที่เคย ตัวละครที่เติบโตมากที่สุดคือตัวร้ายในภาคนี้ แต่ละคนแสดงออกได้ดีและมีบุคลิกที่เป็นมากกว่าปีศาจที่รอให้ผู้เล่นโจมตีหรือสอน

นี่เป็นครั้งแรกในซีรีส์เกม Diablo ที่มีการเพิ่มภารกิจเสริมหรือภารกิจเสริมเข้ามาในเกม และคุณภาพของเรื่องราวของภารกิจเสริมเหล่านี้ก็แตกต่างกันไป มีเรื่องราวง่ายๆ ที่คุณต้องรับและส่งมอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต หรือบางอันก็อาจมีลักษณะของเควสต่อเนื่องหรือเควสรองที่ดำเนินเรื่องต่อไป เช่นเดียวกับเนื้อเรื่องหลักที่มีเนื้อหาลึกซึ้ง

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับในส่วนที่ 1 และ 2 การเน้นอยู่ที่การเล่าเรื่องที่ดิบและติดดิน ดังนั้นผู้ที่คาดหวังการนำเสนอที่ยอดเยี่ยมอาจผิดหวัง เน้นความฉูดฉาดและสะดุดตา คุณก็อาจจะผิดหวังเช่นกัน

สุดท้ายนี้ หัวข้อเรื่องที่ผมคิดว่าเป็นการพัฒนาครั้งใหญ่ของเกมตระกูลนี้ก็คือการมีส่วนร่วมของตัวเอกในเนื้อเรื่อง ตัวเอกของเราจะมีส่วนร่วมในฉากคัทซีนทั้งสองเรื่อง สามารถเห็นตัวละครพูดคุยระหว่างฉากสำคัญในเกม การสวมชุดที่เราจัดไว้งานนี้ไม่ใช่แค่การกำจัดสัตว์ประหลาดเหมือนเมื่อก่อนเท่านั้น แต่ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและตัวละครอีกด้วยและเราคิดว่าเกมเมอร์แนว RPG และเนื้อเรื่องก็จะชอบมันเช่นกัน Masu

รีวิว Diablo IV Presentation

รีวิว Diablo IV ถือเป็นการพัฒนาใหม่ในซีรีย์เกมนี้ในหลาย ๆ ส่วน อย่างไรก็ตาม เกมดังกล่าวยังคงเป็นเกมแอคชั่น RPG สไตล์แฮ็กแอนด์สแลชที่เน้นไปที่การก้าวหน้าและการฆ่า อย่างไรก็ตาม ระบบพื้นฐานของเกมและการนำเสนอหลายอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปจากต้นฉบับ

ก่อนอื่นเลยเกี่ยวกับระบบโอเพนเวิลด์และเกมออนไลน์ที่สำคัญที่สุด ใน Diablo 4 โลกในเกมไม่ได้แบ่งออกเป็นฉากหรือบทเหมือนเมื่อก่อน ส่วนนี้มีระบบโลกเปิดทำให้ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดใดก็ได้ในโลกได้อย่างอิสระ เรื่องราวของเกมมีภารกิจหลักที่ครอบคลุมพื้นที่สำคัญ

คุณสามารถเลือกดำเนินการภารกิจหลักได้ตามจุดที่เกมกำหนดหรือสำรวจต่อไปยังจุดที่คุณต้องการไป เกมดังกล่าวใช้ระบบที่ปรับระดับของศัตรูตามระดับของตัวละครและโลกเปิดของเกมนั้นเต็มไปด้วยพื้นที่ให้สำรวจ มีทรัพยากรให้เก็บไว้เพื่ออัพเกรดอาวุธและอุปกรณ์ ประดิษฐ์ยาและโบนัส และอื่นๆ อีกมากมาย มีดันเจี้ยนที่เราจะเข้าไป มีรูปปั้นลิลิธที่สามารถค้นหาและปลดล็อคเพื่อรับโบนัสตามค่าสถานะได้ ภารกิจเสริมที่เราติดตาม ทำภารกิจของ Stonghold ภารกิจฐานที่มั่นกำหนดให้คุณต้องบุกเข้าไปในพื้นที่ที่มีป้อมปราการซึ่งปีศาจครอบครอง ทำลายรังปีศาจ และปลดปล่อยพื้นที่ให้ชาวเมืองย้ายเข้าไปได้ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มจุดวาร์ป ทำให้คุณสามารถเดินทางได้ง่ายขึ้น และปลดล็อคภารกิจรองใหม่ที่อาจเพิ่มเข้ามา

ก่อนอื่น อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้น มีภารกิจเสริมมากมายในเกมนี้ ภารกิจมีตั้งแต่ภารกิจธรรมดา ๆ เช่น การเอาชนะศัตรูจำนวนหนึ่ง ไปจนถึงภารกิจขั้นสูง เช่น ภารกิจที่ยาวนานพร้อมเรื่องราวที่แข็งแกร่ง แต่สิ่งที่เราต้องทำในท้ายที่สุดก็คือการฆ่าปีศาจทั้งหมดที่ปรากฎบนเส้นทางของเรา

โลกโอเพ่นเวิลด์ยังมีระบบออนไลน์ซึ่งเป็นก้าวใหม่ของเกม Diablo ที่ให้คุณพบปะและโต้ตอบกับผู้เล่นคนอื่นในโลกโอเพ่นเวิลด์และรอบเมือง คุณอาจพบกับกิจกรรมที่ผู้เล่นคนอื่นอาจเข้าร่วมและช่วยคุณทำภารกิจให้สำเร็จ หรือจะเดินผ่านไปโดยไม่สนใจก็ได้

เกมนี้มีระบบขี่ม้าด้วยเนื่องจากแผนที่มีขนาดใหญ่มาก นี่เป็นระบบที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อนเลย การทำภารกิจหลักให้เสร็จสิ้นเมื่อสิ้นสุดเกมจะทำให้คุณมีม้าที่คุณสามารถใช้ได้ เกมดังกล่าวยังมีม้าและของประดับตกแต่งให้สะสมอีกด้วย มีจุดพิเศษอยู่จุดหนึ่ง แต่ละคลาสมีท่าโจมตีพิเศษหนึ่งท่า: กระโดดลงจากหลังม้า ใช้ในการโจมตีศัตรู การใช้ท่าแบบนี้หรือการเรียกม้าจะมีคูลดาวน์ของตัวเอง

นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นเกมที่มีระบบออนไลน์เป็นแกนหลัก จึงมีการเพิ่มเนื้อหาจำนวนมากที่เชื่อมโยงกับเกมออนไลน์ และภายในเกมจะมีกิจกรรมกระจายอยู่ทั่วแผนที่และกิจกรรมระดับโลกขนาดใหญ่สำหรับผู้เล่น กำจัดบอสโลกที่ปรากฏตัวตามเวลาที่กำหนดหรือเข้าร่วมในกิจกรรม Legion ซึ่งคุณรวบรวมกองทัพผู้เล่นเพื่อต่อสู้กับกองกำลังปีศาจจากนรก และสุดท้ายก็มาถึง Field of Hatred ซึ่งเป็นพื้นที่ PvP สิ่งนี้คล้ายกับพื้นที่ Dark Zone ของ The Division ซึ่งผู้เล่นทั้งสองจะต้องต่อสู้กับปีศาจเพื่อรวบรวมคริสตัลและทำพิธีกรรมตามจุดที่กำหนดเพื่อแปลงเป็นสกุลเงินเพื่อแลกกับรางวัลพิเศษ . โดยเฉพาะผู้เล่นคนอื่นสามารถปรากฏตัวและขโมยคริสตัลของคุณได้

โดยรวมแล้ว ในแง่ของเนื้อหาโลกเปิด ดังที่เราได้คุยกันไปแล้ว เรายังไม่ถึงกิจกรรมท้ายเกมด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ก็ควรจะเพียงพอแล้วที่จะเข้าใจโดยทั่วไปว่า Diablo 4 เต็มไปด้วยเนื้อหามากมาย มีหลายสิ่งที่เราควรติดตามอยู่เสมอ

กิจกรรมและภารกิจเสริมต่างๆ จะทำให้คุณได้รับชื่อเสียงและชื่อเสียง ซึ่งแบ่งออกเป็นห้าภูมิภาคหลักบนแผนที่โลก หากคุณสะสมคะแนนชื่อเสียงเพียงพอ คุณจะได้รับรางวัลพิเศษ เช่น คะแนนทักษะที่เพิ่มขึ้นหรือการใช้ยา ทั้งสองมีความสำคัญมากทั้งในช่วงต้นและท้ายเกม อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพราะว่าคุณสามารถได้รับคะแนนชื่อเสียงจากการทำกิจกรรมเกือบทุกกิจกรรม ชื่อเสียงของเราจะเติบโตอยู่เสมอ แม้ว่าเราจะไม่ได้ตั้งใจที่จะรักษามันไว้ก็ตาม อาจไม่มีรายละเอียดในระบบหลักแต่ทำให้เหตุการณ์เหล่านี้มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

คุณยังสามารถรับเหรียญวงรีได้จากการทำกิจกรรมซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนเป็นไอเทมสุ่มได้ที่ร้านค้าในเมืองใหญ่ ๆ ดังนั้นวิธีหนึ่งคือการค้นหาไอเทมที่คุณต้องการ

สำหรับผู้เล่นเดี่ยวที่ไม่อยากกังวลกับผู้เล่นคนอื่น ข่าวดีก็คือเมื่อคุณบุกเข้าไปในดันเจี้ยน เกมไม่จับคู่คุณกับผู้เล่นคนอื่น ยกเว้นเพื่อนปาร์ตี้ที่เราเชิญให้เข้าร่วม หากคุณเล่นในโลกที่เปิดกว้าง คุณอาจต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วม ถ้าคุณไม่อยากเห็นผู้เล่นคนอื่นวิ่งไปรอบๆ เมืองนี้ คุณจะต้องยอมรับมัน คุณจะเห็นผู้เล่นมากมายในเมืองใหญ่ ๆ อย่างแน่นอน

Gameplay

แกนหลักของเกม RPG แนวแฮ็กแอนด์สแลชประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรกคือระบบการต่อสู้ และอีกส่วนหนึ่งคือช่วงท้ายเกมค้นหาไอเท็มเพื่อพัฒนาตัวละครของคุณ เพราะถ้าคุณสรุปลูปการเล่นเกมของเกมประเภทนี้ให้เหลือคำจำกัดความสั้น ๆ มันจะเป็นการต่อสู้กับศัตรู ทำฟาร์ม ค้นหาสิ่งต่าง ๆ และทำให้ตัวละครของคุณดีขึ้น เพื่อต่อสู้กับศัตรูที่แข็งแกร่งกว่า และเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ

เริ่มจากระบบการต่อสู้หลักกันก่อน รูปแบบการเล่นของ Combat Sector ยังคงสนุกสนานและดุดัน ซึ่งเหมาะสมกับมาตรฐานของ Diablo เหมือนเมื่อก่อน และการเคลื่อนไหวของตัวละครก็ลื่นไหล และการต่อสู้กับมารร้ายที่เต็มไปด้วยพลังและความรุนแรงก็น่าพึงพอใจ สิ่งที่เปลี่ยนไปคือความเร็วการต่อสู้โดยรวมในเกมนี้ถือว่าช้ากว่าเกมที่สามเนื่องจากการออกแบบความสามารถของตัวละครโดยรวม ต่อต้านการโจมตีของตัวละครศัตรู ซึ่งสะท้อนให้เห็นในการออกแบบทักษะและโบนัสต่างๆ และการต่อสู้ในภาคนี้จะมีระยะเวลาการตั้งค่านานขึ้นเล็กน้อยก่อนที่จะใช้ทักษะเพื่อสร้างความเสียหาย . ศัตรู โดยเฉพาะบอส จะมีการโจมตีที่ทรงพลังกว่า และตัวละครทุกตัวจะมีปุ่มกระโดดและหลบหลีกแล้ว ทำให้เกมมีแอ็คชั่นมากยิ่งขึ้น ในความเป็นจริง Diablo 3 เวอร์ชันคอนโซลมีการกระโดดและหลบอยู่แล้ว แต่ตอนนี้เวอร์ชัน PC เพิ่มปุ่มหลบด้วย Dodge มีคูลดาวน์และสามารถอัพเกรดเพื่อหลบครั้งได้มากขึ้นผ่านค่าโบนัสสำหรับไอเทมประเภทรองเท้า

มีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทราบ มุมกล้องในส่วนนี้มีแนวโน้มจะซูมตัวละครมากขึ้นกว่าเดิม ในด้านหนึ่งก็ทำให้ภาพการต่อสู้ดูมีชีวิตชีวา มีความรุนแรงและน่าพึงพอใจมากขึ้น แต่เมื่อมองจากอีกมุมหนึ่งจะดูไม่สบายตาและไม่สบายตา นอกจากนี้ ผู้เล่นระยะไกลอาจพบว่าสิ่งนี้น่าหงุดหงิดในบางครั้ง แต่ในระดับความยากปกติ คุณอาจไม่จำเป็นต้องคิดมากเกินไป อย่างไรก็ตาม เมื่อระดับความยากเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 2 และ 3 ความสามารถพิเศษของศัตรูก็จะเพิ่มขึ้น และศัตรูบางตัวจะต้านทานการโจมตีบางอย่างได้ บางคนฟื้นพลังของเพื่อน ศัตรูบางตัวมีออร่าที่เพิ่มการป้องกันของศัตรูตัวอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อท้าทายความสามารถของผู้เล่นในการควบคุมและพัฒนาตัวละครของพวกเขา

Diablo 4 มีคลาสตัวละครให้เลือก 5 คลาส ได้แก่ คนเถื่อนผู้ดุร้าย, นักฆ่าเงาบาวาเรียน, จอมเวทย์ผู้ทรงพลัง Rogue, แม่มดผู้ใช้เวทมนตร์แห่งความมืดและโครงกระดูก, หมอผี และดรูอิด ควบคุมพลังแห่งธรรมชาติและแปลงร่างเป็นสัตว์ป่ารีวิว Diablo IV

ทั้งห้าคลาสถือได้ว่ามีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน อาวุธทั้งสองใช้ไฮไลท์และจุดอ่อนของตัวละครและชุดเกราะ ส่วนนี้ยังให้คุณปรับแต่งรูปลักษณ์ของตัวละครได้ น่าเสียดายที่ตัวเลือกการปรับแต่งนั้นมีจำกัดอย่างแน่นอน ตัวละครทุกตัวสามารถเลือกเพศได้ทั้งชายและหญิง อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว ใบหน้าของตัวละคร ทรงผม และประเภทรูปร่างที่มีอยู่นั้นมีจำกัดมาก ยังไม่ชัดเจนว่าตัวเลือกการปรับแต่งใหม่จะถูกนำไปใช้กับร้านค้าหรือในอนาคต

พูดถึงการพัฒนาตัวละคร เกมนี้ใช้ระบบ Skill Tree แทนระบบ Rune Skill ของเกมที่แล้วอีกครั้ง และ Skill Tree มีทั้งสกิล Active และ Passive ที่คุณสามารถเลือกเพิ่มแต้มได้ตาม Build ของคุณ สไตล์เรา ต้องการ. ก่อนหน้านี้คุณไม่มีสิทธิ์เลือกรูปแบบการพัฒนาตัวละคร แต่ตอนนี้คุณสามารถเลือกเพิ่มคะแนนได้ด้วยตัวเอง คุณสามารถให้โบนัสแก่ทักษะเฉพาะได้อย่างอิสระ และนอกเหนือจากทักษะปกติแล้ว ยังมีโบนัสพาสซีฟพิเศษที่ส่วนท้ายของแผนผังทักษะที่สามารถใช้ได้กับทักษะนี้เท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง