รีวิว Final Fantasy XVI

รีวิว Final Fantasy XVI อาณาจักรโรซาเรียเป็นอาณาจักรอันทรงเกียรติที่ตั้งอยู่ในดินแดนวาลิสเทีย ซึ่งเต็มไปด้วยเวทมนตร์แห่งพลังคริสตัล ปกครองโดยตระกูล Rosfield ซึ่งเป็นตระกูลที่มีสายเลือด Dominant ที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งช่วยให้พวกเขาแปลงร่างเป็น Phoenix ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่สำคัญได้ ฉันยึดบัลลังก์ของอาณาจักรนี้เพื่อจะได้เป็นรัชทายาท

ตัวละครหลักของเกม Clive Rothfield เกิดมาในครอบครัวนี้แต่ไม่มีอำนาจครอบงำ แต่ Joshua น้องชายของเขากลับมีพลังเหล่านั้น เขาฝึกฝนตัวเองเพื่อปกป้องน้องชายของเขา ในระหว่างการสอบครั้งแรกสำหรับแกรนด์ดุ๊กแห่งราชอาณาจักรในอนาคต ราชอาณาจักรโรซาเลียถูกโจมตีโดยกองทัพจักรวรรดิโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งผลให้เกือบทั้งครอบครัวเสียชีวิต ปราสาทถูกทำลายและไคลฟ์รอดชีวิตมาได้ เขาสาบานว่าจะมีชีวิตอยู่เพื่อแก้แค้นเท่านั้น

ฉันต้องบอกว่านี่คือ Final Fantasy ที่แหวกแนวกับ Final Fantasy โดยสิ้นเชิง เพราะโดยปกติแล้วเรื่องราวของ Final Fantasy จะเน้นไปที่โลก ปัญหาของบรรยากาศโดยรวม เป็นซีรีส์ที่ดำเนินเรื่องช้าๆ ใส่ใจในรายละเอียดมาก แต่ในภาค 16 เน้นที่ตัวเรื่องเองและข้อดีคือเนื้อเรื่องดำเนินไปเร็วมาก เสี้ยววินาทีคุณอาจไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ เรามาไกลขนาดนี้ได้ยังไง?

นั่นเป็นเพราะว่านอกเหนือจากการวางแผนเรื่องหลักแล้ว เขายังวางโครงเรื่องย่อยอีกหลายเรื่องด้วย หากคุณนึกภาพไม่ออก นี่เป็นวิธีเดียวกับที่ใช้ในซีรีส์ต่างประเทศซึ่งเน้นความเข้มแข็งของสามตอนแรก จากนั้นค่อย ๆ ลดเสียงลงกลางคัน เรามาเน้นเรื่องอื่นที่ไม่ใช่โครงเรื่องหลักกันดีกว่า แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะยอมแพ้อย่างสมบูรณ์ เพราะสุดท้ายแล้ว คุณจะเหลือเบาะแสบางอย่างให้ติดตาม และเมื่อถึงจุดสิ้นสุด มันก็น่าตื่นเต้นแล้ว ทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงเข้าด้วยกันได้

เนื้อเรื่องหลักของเกมนี้ถ้าเล่นไม่ข้ามอะไรเลยมีเควสทั้งหมด 43 เควส นี่ไม่รวมถึงเดโมที่คุณสามารถเล่นได้ในสองชั่วโมงแรก ถือว่ายาวมากประมาณ 40 ชั่วโมง ฉันคิดว่ามันสั้นเกินไปที่จะรวบรวมภารกิจเสริมทั้งหมด 70 ชม

จริงๆแล้วเมื่อผมเริ่มเล่นเกมครั้งแรกก็แอบกังวลเมื่อรู้ว่ามันยาวขนาดนี้ คุณสามารถรักษาส่วนสำคัญของเนื้อหาไว้ได้นานขนาดนั้นได้หรือไม่สิ่งหนึ่งที่ฉันกังวลคือการหยุดทำงานหลังจากที่ฉันเล่นจบและเปลี่ยนจากแต่ละ EP เป็นเวลาพักผ่อนที่แม้แต่ฉันยังรู้สึกเหมือนเผลอหลับไป จึงเป็นการสนทนาซะส่วนใหญ่ แต่เมื่อช่วงพักเบรคจบลง เมื่อไหร่คือเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มเรื่อง? เขาทำมันจนพอใจ บางอีพีใช้เวลาเพียง 20 นาทีในการปลุกผู้เขียน แต่คุณสามารถปลุกผู้เขียนได้ นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งของเนื้อหาของคุณจะไม่ลดลง ยิ่งฉันเล่นนานเท่าไหร่ ฉันก็ยิ่งตื่นเต้นมากขึ้นเท่านั้น นี่บอกเลยว่าทำสุดใจเลย และนั่นอาจเป็นส่วนที่ดีที่สุดของเกมนี้

PRESENTATION รีวิว Final Fantasy XVI

รีวิว Final Fantasy XVI นี่ไม่ใช่เกม Final Fantasy เกมแรกที่มีความมืด แต่เป็นเกม Final Fantasy เกมแรกที่มีความมืดในทุกด้าน มีการระบุหัวข้อของส่วนนี้ไว้อย่างชัดเจน มันสร้างมาสำหรับผู้ใหญ่ ดังนั้นหากคุณเคยเล่นเวอร์ชันทดลอง คุณคงทราบเรื่องนี้อยู่แล้ว แล้วผู้ใหญ่ล่ะ? ผู้เขียนก็ว่าไว้ครับ มันเป็นแค่น้ำจิ้ม เพราะของจริงโหดร้ายกว่านั้นมาก ทุกคนรู้เกี่ยวกับภาษาหยาบคาย ส่วนเนื้อหาของผู้เขียนก็ไม่ได้มืดมนเหมือนภาคก่อนแต่เป็นครั้งแรกที่เราเห็นกราฟิกจึงรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

คุณต้องการอะไร มันถูกพรากไปจากคุณหมดแล้ว คุณต้องการละครที่เลือกปฏิบัติต่อมนุษยชาติหรือไม่ ใช่ ใช่ โปรดรวมไว้ด้วย เราต้องการฉากฆาตกรรมและการทรมานที่โหดร้ายใช่ไหม ใช่ โปรดรวมไว้ด้วย คุณต้องมีฉากที่ระบุใช่ไหม ใช่ โปรดใส่ไว้ด้วย กล่าวอีกนัยหนึ่ง ทุกโมเลกุลประกอบด้วยทุกสิ่ง แม้ในขณะที่เล่น ตำแหน่งจบบางตำแหน่งอาจโหดร้ายมาก แต่ก็สามารถถูกใจผู้ที่แสวงหามันได้มาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ในกรณีนอกเหนือจากนี้ ผู้เขียนระบุว่าไม่มีปัญหาในการเพิ่มคะแนน R ท้ายที่สุด เท่าที่คุณเห็น มันเกือบจะได้เรต R ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะได้เรต R เพียงเปลี่ยนมุมกล้องเล็กน้อยและแสดงรอยขีดข่วนให้ชัดเจนขึ้นอีกเล็กน้อย

สิ่งแวดล้อม ดินแดนแห่งวาลิสเทียถูกกำหนดให้เป็นดินแดนของผู้ก่อตั้งและเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยภูมิภาคต่างๆ ในแต่ละประเทศที่เราผจญภัยจะมีภูมิประเทศที่แตกต่างกันทุกประเภท แผนที่แรกของพื้นที่รอบๆ โรซาเลียแสดงให้เห็นว่าเป็นป่าฝน โดยมีทุ่งนาแคบๆ ทะเลทรายเล็กๆ และแม้แต่บ่อน้ำที่ท่วม พืชมีความโดดเด่น สิ่งที่เขาออกแบบนั้นสมจริงมากถ้าคุณเล่นเกมเยอะๆและบางครั้งคุณมองเข้าไปในป่าคุณสามารถจำกัดรูปแบบคร่าวๆให้แคบลงได้: การวางทรัพยากรเป็นชุด, ทับซ้อนกัน, และในบางกรณี AI คุณยังสามารถ วางไว้แบบสุ่ม คุณจะเห็นได้ว่ามีบางแห่งที่พืชไม่สามารถเติบโตได้ทางกายภาพ แต่มันก็เกิดขึ้น

ใน Final Fantasy 16 ผู้เขียนอาจจะหรืออาจจะไม่ออกแบบมันโดยวางมันไว้ทีละอัน เพราะต้นไม้ดูสมจริงเกินไป หากมองบนยอดเขาหรือใกล้แอ่งน้ำอาจก้าวเข้าไปได้ จะเห็นได้ว่าไม่ใช่พืชชนิดเดียวกัน และมันก็เพิ่งเกิดขึ้น คุณหายไปจากแผนที่นี้นานแค่ไหน? หรือบางคนอาจจะไม่ได้สังเกตเลย อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนได้ประนีประนอมเล็กน้อยเกี่ยวกับการออกแบบ

ส่วนเรื่องขนาดของแผนที่ อย่างไรก็ตาม ตามที่ผู้พัฒนาบอกไว้ว่ามันจะไม่ใช่เกม Open World แต่เป็นรูปแบบ Open Field โดยจะออกแบบแผนที่ขนาดใหญ่ 4 ถึง 5 แผนที่ โดยแต่ละแผนที่จะนับเป็นประเทศ แผนที่โดยรวมจะใหญ่ขึ้นมาก การเดินยังต้องใช้เวลา แผนที่ขนาดเล็กถูกใช้เป็นดันเจี้ยนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าดีไซน์แบบนี้ก็ดีนะ

คุณสมบัติอีกอย่างของเกมนี้คือเพลงประกอบ และจากสิ่งที่ฉันได้ยินมา เพลงส่วนใหญ่เป็นการเรียบเรียงเพลงสมัยใหม่จากเกมเก่า ๆ ทำให้ผู้ที่เล่นเกมภาคก่อนรู้สึกพิเศษมากกว่าคนอื่นๆ คุณสามารถใช้มันได้ตามต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากการต่อสู้หรือฉากที่ต้องแสดงอารมณ์ของผู้เล่น ผู้เขียนกล่าวว่า “ดนตรีเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้คุณเข้าสู่เนื้อหาได้ทันทีโดยไม่ต้องเตรียมตัวมากนัก ฉันแทรกองค์ประกอบใหม่ขึ้นอยู่กับฉาก “มันทำให้ผู้เล่นประหลาดใจเบาๆ ผู้เขียนชอบฉากนี้มาก” โดยจะมีฉากที่ต้องต่อสู้กับศัตรูที่เป็นบอส เพลงที่เล่นตั้งแต่เริ่มเกมจนถึงตอนนั้น การแสดงส่วนใหญ่จะเป็นดนตรีบรรเลง แต่เมื่อเพลงเริ่มเล่นก็กลายเป็นเพลงฮิปฮอปสมัยใหม่ ส่วนตัวผมบอกว่าคนเขียนพลาดประเด็นไปเยอะมาก แต่ผู้เขียนชอบมันมาก

สิ่งที่ผู้เขียนไม่ชอบ บางทีสิ่งที่ผู้เขียนไม่ชอบเกี่ยวกับตอนที่ 15 ก็เป็นเหมือนกัน ยิ่งคุณเล่นมากเท่าไหร่ เกมก็จะยิ่งมีความประณีตและซับซ้อนน้อยลงเท่านั้น ฉันไม่สามารถสปอยล์ได้มากเกินไป แต่โรซาเลียเป็นแผนที่ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เขียนมากที่สุด แม้ว่าจะมีอีกหนึ่งแผนที่ในช่วงกลางเกม แต่ก็เทียบไม่ได้กับความผิดหวังที่ผู้เขียนได้รับในตอนจบ ไม่รู้ว่าผู้เขียนตั้งใจหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม แผนที่ในภายหลังดูเหมือนจะไม่เสร็จสมบูรณ์อย่างเรียบร้อยเหมือนครั้งแรก วิธีการออกแบบมีการทำซ้ำอย่างชัดเจน โดยเฉพาะแผนที่สุดท้ายที่ผู้เขียนคิดว่าจะเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่และมืดมน แต่เมื่อก้าวเข้าไปจริงๆ จะสังเกตเห็นว่าแผนที่ก่อนหน้านี้ปะปนกันเช่นนั้น ทั้งที่จริง ๆ แล้วอยู่คนละทวีปก็เหมือนกัน เหมือนอยู่ที่นั่น

GAMEPLAY

ผู้พัฒนาซึ่งเป็นผู้สร้างการผสมผสานระหว่างแอ็คชั่นและ RPG 50/50 กล่าวว่า: แต่นี่เป็นเรื่องจริงเหรอ? ผู้เขียนไม่แน่ใจ ระบบการต่อสู้หลักของเกมคือแอคชั่นอย่างแน่นอน และแตกต่างจากการรีเมคภาค 15 และภาค 7 ตรงที่เป็นแอ็กชันจริง เนื่องจากคุณต้องกดคีย์ผสมเพื่อใช้คอมโบ หากคุณคิดอะไรแบบนั้นไม่ออก ลองนึกถึง Devil May Cry ซึ่งมีกุญแจสำคัญที่ชัดเจนกว่านี้ และมันค่อนข้างช้าดังนั้นแม้แต่ผู้ที่ไม่รู้วิธีเล่นเกมแอคชั่นก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างง่ายดาย

กุญแจสำคัญในการต่อสู้อยู่ที่ความสามารถของ Eikon ซึ่งเป็นชุดการเคลื่อนไหวที่คล้ายกับทักษะในเกมนี้ แต่ละท่ามีลักษณะที่แตกต่างกัน จะมีคูลดาวน์เมื่อคุณใช้งานเสร็จ คุณสามารถนึกถึงเวทย์มนตร์และการเคลื่อนไหวที่เหมือนความสามารถที่อธิบายไว้ในส่วนที่แล้วว่าทำหน้าที่เดียวกัน ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือคุณไม่จำเป็นต้องมีซอสใดๆ เลย คุณสามารถส่งได้ตลอดเวลา เว้นแต่คุณจะอยู่ในช่วงคูลดาวน์

ความสามารถของ Aikon คือตารางวงกลมที่เกี่ยวข้องกับแต่ละ eikon ในเกมนี้คุณสามารถดูดซับพลัง Akon ของบอสและช่วยพวกมันไว้เพื่อตัวคุณเอง เมื่อทำเช่นนั้น ชุดความสามารถ Eikon ใหม่จะถูกปลดล็อคและพร้อมใช้งาน เกมนี้อนุญาตให้คุณตั้งค่า Akon ได้สูงสุด 3 ตัวเท่านั้น นั่นหมายความว่าคุณสามารถใช้ความสามารถของ Akon ได้ทั้งหมด 6 อัน เมื่อสวมใส่ด้วยความสามารถ คุณจะเคลื่อนที่ระหว่างบรรทัดเสมอ ข้อกำหนดเพียงอย่างเดียวคือต้องเพิ่มเลเวลความสามารถเป็น 3 ก่อน

หากคุณเคยเล่น Final Fantasy V มาก่อน คุณอาจสับสนเกี่ยวกับระบบนี้ เพราะนั่นคือระบบสมรรถนะสำหรับสาขานั้น เป็นเพียงการพัฒนาที่ทันสมัยมากขึ้นโดยอนุญาตให้เก็บค่า AP ไว้ในพูลกลาง คุณต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพในทักษะใด หรือคุณสามารถใช้ข้ามหลายบรรทัดเพื่ออัปเกรดในภายหลัง เมื่อการอัพเกรดเสร็จสมบูรณ์ คุณสามารถวางไว้ในแนวของ Akon ที่คุณต้องการสร้างแนวการเล่นที่แตกต่างกัน เช่น หากคุณต้องการเพียงการเคลื่อนที่แบบพุ่งของ Phoenix และแนวนี้ไม่ต้องการความสามารถใดๆ เลย ฉันพยายามเพิ่มความสามารถอื่นๆ ให้สูงสุดและใส่มันลงในฟีนิกซ์และคนอื่นๆ

นอกจากการต่อสู้ปกติแล้ว ตัวละครหลักในส่วนนี้ยังสามารถแปลงร่างเป็น Eikon ได้อีกด้วย และเขาอาจถูกบังคับให้แปลงร่างขึ้นอยู่กับฉาก และคุณสามารถเล่นเป็น Ifrit ได้ ผู้เขียนบอกตามตรงว่านี่คือส่วนที่ดีที่สุดของการเล่นเกม ในระหว่างการเผชิญหน้าแต่ละครั้ง รูปแบบการเล่นจะเปลี่ยนไปทีละเกม บางครั้งก็กลายเป็นเกมยิงรางรถไฟ บางครั้งก็กลายเป็นเกมต่อสู้ กลับไปกลับมาระหว่างฉากคัตซีนและการเล่นเกม ผู้เขียนเชื่อว่าเขาทำถูกที่ถูกเวลา Mellow It เป็นช่วงการต่อสู้ที่ดุเดือด คัตซีนจะปรากฏในช่วงเวลาสำคัญ สมัยนั้นมีเพลงประกอบด้วย มันยิ่งเพิ่มอารมณ์ของผู้เล่นอีกด้วย ในช่วงเวลานี้ ฉันจับจอยสติ๊กได้อย่างมั่นคง นั่นเป็นเพราะว่าจอยสติ๊กนั้นสนุก น่าพึงพอใจ และเข้าถึงได้ น่าเสียดายที่ไม่ค่อยมีอะไรให้เล่นมากนัก แต่สิ่งที่เรายืนยันได้ก็คือสามารถเล่นได้ตลอดทั้งเกมอย่างแน่นอน

ความสำคัญของอาวุธและชุดเกราะในภูมิภาคนี้ลดลง อุปกรณ์สามารถให้ค่าได้ 4 ค่าเท่านั้น อาวุธให้พลังโจมตีและเดินโซเซเท่านั้น กำไลและเข็มขัดให้เฉพาะพลังชีวิตและการป้องกัน นอกจากนี้ คุณสามารถสวมใส่เครื่องประดับได้สูงสุดสามชิ้น และเครื่องประดับแต่ละประเภทจะมีสถานะที่มอบให้ หรือขึ้นอยู่กับว่าเป็นชิ้นส่วนใด ก็มีตัวเลือกแปลก ๆ เช่นกัน ซึ่งทั้งหมดสามารถประดิษฐ์ได้ หรือจะซื้อก็ได้รีวิว Final Fantasy XVI

ศัตรูในเกมมีสองประเภทหลัก: ศัตรูปกติ ศัตรูที่มีท่อเดินโซเซอยู่ข้างใต้ ในขณะที่ศัตรูปกติจะสตันทุกครั้งที่ถูกโจมตี ศัตรูที่ติดตั้งหลอดซวนเซจะไม่สะดุ้งเมื่อถูกโจมตี อย่างไรก็ตาม มันจะหยุดเมื่อท่อเดินโซเซอยู่ครึ่งทาง หรือถ้าเราเสียฟันศัตรูก็จะโจมตีเราซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นระยะเวลาหนึ่ง ศัตรูส่วนใหญ่ที่ใช้ท่อนี้เป็นระดับหัวกะทิหรือระดับบอส

บทความที่เกี่ยวข้อง