รีวิว Gran Turismo 7

รีวิว Gran Turismo 7 ชื่อนี้คงคุ้นหูคอเกมแฟน PlayStation เป็นอย่างดี ในฐานะหนึ่งในซีรีส์เกมแข่งรถสมจริงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด GT ได้ดำเนินมาถึงภาคที่ 7 เพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีของซีรีส์นี้อย่างเป็นทางการ เกมนี้ยังคงครองใจแฟน ๆ อยู่หรือไม่ เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมที่ไม่มีเรื่องราว มาหาคำตอบกันในบทความ Gran Turismo 7 ของเรา ดังนั้นมาดูสามหมวดที่เหลือแทน

Gran Turismo 7 มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่คล้ายคลึงกับซีรีส์ GT ที่เปิดตัว คุณเป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ที่มีเงินไม่มาก ซื้อรถมือสองราคาถูกและเข้าร่วมกิจกรรม Sunday Cup เพื่อลุ้นรับรางวัลรถใหม่ หรือใช้เงินปรับแต่งรถคันเดิมให้มีประสิทธิภาพ ทีละขั้นตอน มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ที่ท้าทายมากขึ้น ตลอดทั้งเกมคุณเล่นวนรอบการแข่งขันเพื่อรับเงิน จากนั้นรวบรวมคอลเลกชั่นรถของคุณไปจนสุดหน้า

แน่นอนว่าภาคนี้ยังมีการทดสอบใบอนุญาต, การทดสอบใบอนุญาตแข่งรถและภารกิจภารกิจที่ผู้เล่นต้องล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้โดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีใบอนุญาตขับขี่ขั้นสูง แคมเปญหลักของภาคต่อนี้คือโหมดใหม่ที่เรียกว่า GT Café ซึ่งคุณสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ต่างๆ ตามแต่ละเมนู เช่น ทดสอบการขับขี่ ถ่ายภาพรถยนต์ที่คุณชื่นชอบ สะสมรถยนต์ ชนะการแข่งขันในอันดับ ฯลฯ คือ จำเป็น การบรรลุวัตถุประสงค์ รวมถึงทัวร์นาเมนต์ 3 รายการขึ้นไป ให้รางวัลแก่นักออกแบบรถยนต์ตัวจริง เรียนรู้ประวัติของรถยนต์ประเภทต่างๆ จากแต่ละยุคและปลดล็อกโหมดเพิ่มเติมก่อนใคร และดำเนินการต่อไปยังเมนูถัดไปโดยมีวัตถุประสงค์ที่ยากขึ้น

การสะสมรถ ตามเมนู GT Café ผู้เล่นสามารถปลดล็อกรถได้โดยการซื้อรถมือสอง หรือการแข่งเพื่อให้ได้อันดับ 3 ขึ้นไปตามรายการแข่งขันที่กำหนด จากความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ต้องบอกว่าผมไม่ชอบการปลดล็อครถแล้วชนะในสนามแข่งซะทีเดียว ถึงอย่างนั้นการปลดล็อครถระดับ 3 ขึ้นไปก็น่ารักดี ง่ายถ้าคุณกำลังเล่นเกมแข่งรถ ภูมิใจง่ายกว่าซื้อรถมือสองด้วยเงินตัวเอง

สรุปแล้วโหมด GT Café ใช้เวลาประมาณ 30+ ชั่วโมงจึงจะเสร็จสมบูรณ์ จะจบเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับทักษะการแข่งของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม แม้ว่า GT Café จะสิ้นสุดลงแล้ว คุณก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ และสะสมถ้วยรางวัลทั้งหมดได้ สรุปแล้วมันเป็นประสบการณ์ GT ที่แฟน ๆ หลายคนจะต้องหลงรักอย่างแน่นอน

เกมแข่งรถเพื่อคนรักรถ รีวิว Gran Turismo 7

รีวิว Gran Turismo 7 หนึ่งในจุดแข็งของ Gran Turismo 7 ที่ไม่มีเกมแข่งรถอื่นมี เป็นการใส่ใจในรายละเอียดและแนะนำประวัติของรถยนต์ด้วยเรื่องราวจากวัฒนธรรมยานยนต์เกือบทั้งหมดของโลก

GT7 เป็นเหมือนห้องสมุดรถยนต์ ทุกคัน ทุกรุ่น มีบทความประวัติอย่างละเอียดให้ท่านได้อ่าน อีกทั้งรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อยังมีโหมด “พิพิธภัณฑ์” ที่บอกเล่าประวัติของแบรนด์ ด้วยสมรรถนะของรถที่ยอดเยี่ยม ตามไทม์ไลน์การก่อตั้งบริษัทจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ตัวเกมยังมีระบบการจัดซื้อรถที่คล้ายกับชีวิตจริงอีกด้วย ร้านค้าอัตโนมัติในเกมมี 3 ประเภท เช่น ประเภทที่ 1 คือ Brand Central, New Car Showroom, Used Car Dealership และ Used Car Shop ส่วนใหญ่ขายรถยุค 90 และรถคลาสสิกที่ขับมาหลายไมล์แล้ว และ Legend Cars เป็นร้านขายรถในตำนาน ขาย 1-10 ล้านเครดิต

อย่างไรก็ตามในรุ่นรถของเกม GT7 ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งภายนอกและภายในรถ หรือรถราคาแพง คุณต้องชื่นชมคุณภาพของโมเดลรถในเกมนี้ และบำรุงรักษารถยนต์ให้กลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์อีกครั้ง เข้าสู่ GT Auto Shop ซึ่งให้บริการรถยนต์ต่างๆ ตั้งแต่การล้างรถ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ฟื้นฟูความทนทาน ดัดแปลงรถ เปลี่ยนสีรถ ตกแต่งลายรถ รวมถึงการเสริมตัวถังแบบกว้างๆ

แม้ว่า GT7 จะเป็นเกมแรกที่ผู้เล่นสามารถซื้อชิ้นส่วนอะไหล่ได้ ไม่มีการเปลี่ยนท่อไอเสีย (นอกเหนือจากการอัพเกรด) รูปแบบไฟหน้าและไฟท้ายไม่สามารถเปลี่ยนได้ หากคุณเป็นคนรักรถ คุณอาจจะผิดหวังเล็กน้อยในส่วนนี้

และน่าเสียดายที่ตอนแรกเกิน 400 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถที่เคยปรากฏในเกมกีฬามาก่อนเป็นรถเบอร์แรกที่ขับได้ เทียบกับเกมที่ 4-6 ยังน้อยอยู่ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ได้สนใจขนาดนั้น รถทุกคันในเกมมีรายละเอียดคุณภาพสูงสุด หรือจะบอกว่าเราเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

มีสนามแข่งทั้งหมด 91 สนามจาก 34 แห่งทั่วโลก สนามแข่งรถมีทั้งสนามจริงและสนาม ‘แฟนตาซี’ ที่ออกแบบโดยทีมงานเอง ทุกสนามให้ความรู้สึกเหมือนจริง สีสันเป็นธรรมชาติและมีชีวิตชีวา พร้อมความใส่ใจในรายละเอียดเช่นเดียวกับตัวรถ

PERFOMANCE

อย่างไรก็ตาม จะยังคงได้รับการอัปเดตด้วยรถและสนามแข่งใหม่ และแฟน GT บางคนที่มีชื่อเสียงในด้านการนำเสนอแพ็คเกจเนื้อหาเต็มรูปแบบตั้งแต่วันแรกอาจผิดหวังในจุดนี้ การเปิดเกมถือว่าคุ้มค่าตามมาตรฐานเกมระดับ AAA

เกมดังกล่าวยังนำระบบ “เล่นซ้ำเพลง” จาก GT3 กลับมา และเล่นซ้ำโดยเปลี่ยนมุมกล้องให้เข้ากับจังหวะของเพลง สิ่งนี้ทำให้การเล่นซ้ำสนุกและน่าตื่นเต้นในการเล่น แอ็คชันเพิ่มเติม มันไม่มีการตัดมุมกล้องแปลก ๆ เป็นครั้งคราวหรือเพลงที่รองรับการเล่นซ้ำเพลง แต่โดยรวมแล้วมันเป็นประสบการณ์การเล่นที่คุณไม่ได้รับในหลาย ๆ เกมรีวิว Gran Turismo 7

และแน่นอนว่ายังมีตัวเลือกการตั้งค่ามากมายในโหมดถ่ายภาพ ถ่ายภาพรถของคุณ ผู้เล่นสามารถถ่ายภาพระหว่างการเล่นซ้ำและในโหมดภาพทิวทัศน์ที่มีภูมิหลังและสถานที่สำคัญในโลกแห่งความจริงมากกว่า 1,000 แห่งจากเกือบทั่วทุกมุมโลก

ในที่สุด GT7 ก็รองรับภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ เกมใดที่มีการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นที่ตรงกับบริบท ใช้แบบอักษรกว้างที่สบายตา คำที่ใช้ในโลกแห่งวัฒนธรรมรถยนต์ของไทย ผู้เล่นของเราสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย อย่ากลัวที่จะอ่านอุปสรรคทางภาษาอีกต่อไป ข้อบกพร่องของเกมแปลภาษาไทยของ GT7 ที่คุณเห็นในตอนนี้คือคำบางคำเขียนผิด สีตัวอักษรกลมกลืนกับพื้นหลัง บางครั้งอ่านยาก แน่นอนว่าปัญหาเล็กน้อยนี้อาจได้รับการแก้ไขในอนาคต

Gameplay

GT7 เป็นเกมแข่งรถที่สมจริงสมดังสโลแกน “The Real Driving Simulator” แต่จริงๆ แล้วเมื่อเทียบกับเกมแข่งรถสมจริงอื่นๆ แล้ว เกมดังกล่าวเข้าถึงได้ค่อนข้างง่าย และ AI นั้นมีความดุดันมากกว่า รีวิว Gran Turismo 7

แม้แต่ AI ก็มีความก้าวร้าวมากขึ้น ไม่ใช่ว่า AI โหดจนต้องใช้วิธีสกปรกถึงจะชนะ AI ยังคงปฏิบัติตามกฎการแข่งขัน รักษาน้ำใจนักกีฬา ไม่ชน จนรถออกนอกลู่ หรือพยายามขับตามหลังฉากแล้วแซงไม่พ้น ซึ่งโดยรวมแล้ว ความยากของ AI ก็สมดุลดี และไม่ต้องกังวลกับยางรัดหรืออาการของรถแข่งที่แม้จะห่างกันหลายไมล์ก็ยังไล่ทันเรา เราเล่นทั้งเกมให้ AI แซงรถเราไปเลย ครับผม’ ไม่เคยเจอยางรัดยางโกงของ AI เช่นความสามารถ เฉพาะในกรณีที่รถของคู่แข่งมีความเร็วแรงม้ามากกว่ารถจริงของเรา

นอกจากนี้ หากคุณประสบกับปัญหาการขับรถที่ไม่ดีในเกม GT7 มีตัวเลือกช่วยเหลือมากมายเพื่อให้เล่นได้ง่ายขึ้น การเข้าโค้งอัตโนมัติ เบรกอัตโนมัติ แสดงเส้นการแข่งขันเป็นเส้นทางการขับขี่ และตัวเลือกอื่นๆ อีกมากมาย แต่แน่นอนว่าการปิดมันจะทำให้ผู้เล่นควบคุมรถได้มากขึ้น ดังนั้นการเปิดมันจึงเป็นข้อเสียในการเล่นหลายคน

กิจกรรมการแข่งขัน GT7 รวมถึงโหมดการแข่งขันและการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ที่แข่งขันกันเพื่อชิงอันดับที่ 3 หรือสูงกว่า คะแนนจะได้รับสำหรับการแข่งขัน Finish Race, Endurance Endurance Race, Ground Race Rally, Music Rally และ Drift

การแข่งขันเกือบทั้งหมดยกเว้น Sunday Cup และ Clubman Club มีข้อจำกัดในการแข่งรถ ตัวอย่างเช่น บางเหตุการณ์ห้ามใช้รถที่มีแต้มประสิทธิภาพ PP มากกว่า 500 โดยกำหนดให้ผู้เล่นต้องหารถใหม่ที่ไม่เกิน 500 PP หรือปรับลดรุ่นรถที่มีอยู่เพื่อให้มีประสิทธิภาพน้อยลง ฉันมี หรือเหตุการณ์ใด ๆ ที่บังคับให้ใช้รถประเภทเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น

การปรับแต่งรถ ถือว่าเป็นอีกส่วนที่สำคัญ เป็นรถที่แสดงสมรรถนะได้ตรงกับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคน หากรถของคุณมีอาการโอเวอร์สเตียร์ อาการโอเวอร์สเตียร์ต้องการให้รถเร่งความเร็วต่อไป แน่นอนว่าการเสียสละผู้เล่นที่มีความเร็วสูงสุดบางคนสามารถทำได้โดยการเข้าถึงหน้าต่างการปรับแต่ง มีตัวเลือกการปรับแต่งมากกว่าเกมกีฬา

สิ่งที่ควรกล่าวถึงสำหรับคุณสมบัติเฉพาะสำหรับการเล่นเกมด้วยคอนโทรลเลอร์ DualSense คือเกมรองรับการตอบสนองแบบสัมผัสและทริกเกอร์ที่ปรับเปลี่ยนได้เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้น เมื่อคุณกดเบรก L2 ปุ่มจะไม่ยุบในทันที แต่จะค่อยๆ ยุบลง ทำให้เกิด สั่นสะเทือนเหมือนขับรถจริง นี่เป็นประสบการณ์การแข่งรถที่ค่อนข้างใหม่

ส่วนผู้เล่นหลายคนนั้นคล้ายกับส่วนกีฬา โดยมีการแข่งขันรายวันที่เน้นบรรยากาศการแข่งขันและห้องล็อบบี้ ทุกครั้งที่คุณเข้าสู่โหมดออนไลน์ คุณสามารถเข้าร่วมเกมกับคนอื่นๆ และสนุกในแบบของคุณเองได้ เกมจะแสดงคะแนนของนักแข่ง เหมือนเป็นการเปิดเผยประสบการณ์การเล่นในโหมดออนไลน์และคะแนนน้ำใจนักกีฬาว่าเมื่อไหร่จะช้าลง

บทความที่เกี่ยวข้อง