รีวิว Horizon Forbidden West

รีวิว Horizon Forbidden West ด้วยแฟนๆ ที่รอภาคต่อนานถึง 5 ปี บวกกับการพอร์ตลง PC ภาคแรก Horizon Forbidden West จึงพร้อมเปิดตัวพร้อมกับฐานแฟนๆ ที่เพิ่มมากขึ้น แต่การผจญภัยครั้งใหม่ของ Aloy นี้คุ้มค่าแก่การรอคอยหรือไม่ ขอต้อนรับสู่ รีวิว Horizon Forbidden West ของเรา จบ หลังจากภาคแรก โรคระบาดลึกลับที่มาในรูปแบบของพืชสีแดง มันเริ่มแพร่กระจายไปทั่วแผ่นดินทีละน้อย ฆ่าสัตว์และผู้คน Aloy ต้องเดินทางไปยัง Wild West เพื่อหาทางซ่อมแซมและกอบกู้โลก ครั้งหนึ่งเคยเป็นดินแดนแห่งทะเลทรายยูทาห์ ไปจนถึงซานฟรานซิสโก หรือก็คือแผ่นดินอเมริกานั่นเอง

สำหรับผู้ที่เล่นเกมก่อนหน้านี้ เกมนี้เป็นเกมที่มีโครงเรื่องขั้นสูงมากและฉันเห็นว่าผู้คนสามารถคิดเกี่ยวกับพล็อตและสคริปต์ได้ แต่ปัญหาก็คือการเล่าเรื่องยังช้ามาก ถ้าคุณไม่ทำ ใจไม่แข็งอาจจะล้มเลิกเล่นไปก่อนหน้านั้นหรือไม่ก็ไม่ยอมเล่นโดยไม่รู้เรื่องเลย แต่โดยส่วนตัว ผมแนะนำว่าก่อนจะเล่นเกมนี้ ก่อนอื่นคุณต้องรู้เนื้อเรื่องของภาคแรกก่อน ยิ่งรู้มาก ก็ยิ่งละเอียดมาก เพราะอย่างที่บอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากภาคแรกเพียงหกเดือน หลายสิ่งหลายอย่างเป็นลำดับและทับซ้อนกันอย่างเห็นได้ชัด หากคุณลืมเรื่องราวหรือไม่เคยเล่นมาก่อน คุณอาจไม่สนใจมากนัก

และในภาคนี้ การผจญภัยของ Aloy ไม่เคยโดดเดี่ยว เธอมีทั้งสหาย ร่วมผจญภัยไปกับเรามากกว่าที่เคย ในส่วนนี้ Aloy ทำให้เรารู้สึกว่าเขาไม่ได้เผชิญกับความทุกข์ยากในการกอบกู้โลกเพียงลำพังอีกต่อไป และเมื่อถึงจุดหนึ่งพวกเขาก็ย้ายไปอยู่ด้วยกันด้วยแต่ปัญหาก็ยังอยู่ที่เนื้อเรื่องที่ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า น้ำเยอะ. หรือเฉลยปมเพื่อกระตุ้นให้ตื่นตัวซึ่งถือเป็นข้อดีสำหรับผู้ที่ต้องใช้เวลากับมันมากและไม่อยากเล่นซ้ำเพราะไม่มีทางเลือกและแม้จะเดินน้อย หวัวฉากจบมีพลังตามตัว แต่เมื่อต้องพูดถึงความเข้มข้น มันสามารถดึงเราไปจนถึงหน้าจอได้ โดยเฉพาะในช่วงไคลแมกซ์ที่ยิ่งใหญ่ อย่าปล่อยให้ส่วนนี้ทำให้คุณเสียอารมณ์ แต่เนื้อเรื่องโดยรวมของเกมนี้ยังคงยอดเยี่ยม

Presentation รีวิว Horizon Forbidden West

รีวิว Horizon Forbidden West เป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้วที่ PlayStation 5 วางจำหน่าย หลังจาก Demon Souls Remake แล้ว Horizon Forbidden West จะถูกเรียกว่า Next-Gen อย่างถูกต้อง แต่ก็ยังมีภูมิประเทศที่แตกต่างกัน ผู้เล่นออกผจญภัยตั้งแต่ป่าเขียวขจี ทะเลทราย ภูเขาหิมะ ไปจนถึงแนวชายฝั่ง และภาคนี้ยังมีโลกใต้น้ำให้เราได้ดำดิ่งลงไปอีกด้วย ทุก ๆ ฉากนั้นเรนเดอร์อย่างสวยงาม ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน อยากหยุดชมวิว หรือแวะเข้าโหมดถ่ายรูปเพื่อถ่ายรูปอวดคนอื่นหรือเป็นที่ระลึก

ในแง่ของขนาดแผนที่อาจจะไม่ใหญ่เท่าภาคแรกแต่ตามที่ทีมพัฒนาเขาบอกไว้อย่างเครื่องในด้านนี้เราก็มีงานต้องทำอีกมากมีมากกว่า 40 แบบแผนที่โซนใหม่ก็สามารถทำได้ ว่ากันว่าการไปพบสายพันธุ์ใหม่จะทำให้คุณต้องสแกนหาข้อมูลตลอดเวลา รูปร่างหน้าตาของแต่ละร่างได้รับการออกแบบมาอย่างดี บางตัวมีรูปร่างและคุณสมบัติคล้ายกัน แต่โดยส่วนตัวผมว่าออกแบบมาดีมาก ดูเท่ ดูทรงพลัง และพร้อมจะฆ่าเราจริงๆ

และในส่วนนี้ตัวเกมรองรับคำบรรยายภาษาไทยอย่างเป็นทางการ ข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ชาวไทยที่เชื่อว่าหลังจากนี้แน่นอนว่าเกมในอนาคตจาก PlayStation Studios น่าจะรองรับภาษาไทยเกือบทั้งหมด แต่กับ Horizon Forbidden West บางทีธีมหลักของเกมก็เป็นแนวไซไฟ ฯลฯ เลยยังมี บางส่วนที่ดูแปลแล้วงง คุณสามารถเห็นการพิมพ์ทับ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับภาพรวมและการใช้ภาษาไทยในเกมนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก เพื่อช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนของเกม นอกจากนี้ มีประโยชน์มากเมื่อต้องค้นหาเบาะแสเพื่อไขปริศนา เพราะในภาษาอังกฤษ หลายๆ คนอาจจะต้องอาศัยข้อสรุปเดียว แต่ในเกมนี้ หากคุณใส่ใจกับไฟล์ คำใบ้ดีๆ คุณสามารถจับจุดสังเกตได้ หาทางไขปริศนาของตัวเอง ดังนั้น ส่วนเสมอของเกมนี้แม้จะไม่สมบูรณ์แบบแต่ก็ยังดีพอที่จะทำให้แฟนๆ พอใจได้

ขนาดของแผนที่ในเกมนั้นใหญ่มาก แน่นอนว่าใครที่ชอบเกมแนว open world จะต้องชอบเกมนี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจซากปรักหักพังโบราณ, ให้ข้อมูลแก่ Clauderon Exploration Machine หรือเปิดแผนที่ ยังคงเป็นการปรับตัวจากระบบปีนหอคอยของ Assassin’s Creed แต่บังคับให้ผู้เล่นไขปริศนาและค้นหาวิธีปีนลำตัวของ Tall Neck ได้รับการแก้ไขให้มีฟังก์ชันการทำงานมากขึ้น . นอกจากนี้ยังมีค่ายกบฏเช่นด่านหน้าของศัตรูที่คุณต้องเอาชนะศัตรูทั้งหมดในค่าย เพื่อหากุญแจเปิดหีบสมบัติ

หรือคุณจะเคลียร์ซากปรักหักพังโบราณเพื่อไขปริศนาด้วยสมองของคุณ?ค้นหาทางเข้าสู่หีบสมบัติ โลกของเกมนี้เรียกได้ว่าชวนผู้เล่นทำแทบทุกอย่างและเป็นทางเลือกสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะชอบบู๊ รักการต่อสู้ เข้าค่ายกบฎ ใช้สมอง ไขปริศนา สำรวจโบราณสถาน ฯลฯ หรือถ้า คุณต้องการผสมผสานสิ่งต่าง ๆ สำรวจ Coldron ใช้สมองไขปริศนา ต่อสู้ด้วยกัน และแน่นอนว่าทุกกิจกรรมรับประกันรางวัล ทั้งแต้มอัพเกรดสกิลและค่า EXP สำหรับการอัพเลเวล หรือคุณอาจได้รับไอเทมใหม่ๆ ไม่สำคัญว่าคุณจะทำอะไรในเกมนี้ ไม่มีอะไรจะเสีย

แต่ข้อเสียเปรียบนั้นถือเป็นข้อเสียเปรียบหลักของเกมโอเพ่นเวิลด์ทั้งหมด เช่นเดียวกับเกมอื่นๆ มีหลายสิ่งที่ต้องทำ มันสนุกที่จะปลดล็อคที่นี่และที่นั่น แต่หลังจากนั้นไม่นานก็รู้สึกว่ามันหมุนเหมือนเดิม แผนที่จะกว้างสักแค่ไหน แต่จะทำอย่างไรก็เหมือนเดิม ณ วินาทีนั้นคุณเริ่มเบื่อ และการอยากติดตามเรื่องราวไปจนจบถือเป็นความท้าทายอย่างแท้จริงในเกม open world แต่ถ้าคุณชอบเกมแนวนี้แล้วล่ะก็ไม่ผิดหวังแน่นอน

Gameplay

เกมเพลย์ในภาคนี้ถือเป็นการต่อยอดจากภาคแรกมาทำให้ดีขึ้น เพื่อความหลากหลายยิ่งขึ้น Aloy ของเรายังมีตะกร้าอาวุธและอุปกรณ์ให้ใช้ ลูกศรหรือไม่ก็แทบจะเป็นอาวุธหลักประจำกาย มีหอก ใช้เป็นอาวุธระยะประชิด ยังมาพร้อมกับยางรัด นอกจากนี้ เกมกับดักที่คุณเลือกใช้ยังมีเกม RPG เบาๆ หรือระบบเลเวลอีกด้วย มีการแบ่งเกรดสีของไอเทมอย่างชัดเจน และระดับของคุณมีผลอย่างมากต่อการเผชิญหน้ากับศัตรูระดับสูง รวมถึงการปฏิบัติภารกิจระดับ การวิ่งไปข้างหน้าอาจทำให้เกมยากขึ้นโดยไม่จำเป็น แต่ไม่ต้องกังวลว่าคุณจะต้องไปฟาร์มเก็บเลเวลจนเบื่อ เกมดังกล่าวมอบประสบการณ์ที่สูงมากทั้งในภารกิจและการต่อสู้ ดังนั้นเล่นไปสักพักแล้วคุณก็พร้อมที่จะไป

คะแนนทักษะและระดับจะแยกออกจากกันในเกมนี้ คุณจะได้รับคะแนนทักษะเมื่อคุณเลเวลอัพ แต่นั่นไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการปลดล็อกทักษะใหม่ การทำภารกิจให้สำเร็จยังให้คะแนนทักษะแก่คุณอีกด้วย การรวบรวมภารกิจรองด้วยความกระตือรือร้น การสำรวจโลกอย่างกระตือรือร้น และการมีทักษะทั้งหมดที่มีให้พร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ นั้นแทบจะเป็นเรื่องปกติ ในภาคนี้คุณสามารถเลือกทักษะได้มากถึง 6 ทักษะและเลือกว่าคุณต้องการสร้างสตริงที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษหรือไม่ ตัวอย่างเช่น นายพรานที่เชี่ยวชาญในการยิงธนู Spear Warrior การปลดล็อกสายทักษะนั้นถึงระดับหนึ่งจะปลดล็อกทักษะขั้นสูงสุดด้วย

มีศัตรูหลักสองประเภทที่คุณจะพบ กล่าวอีกนัยหนึ่ง คุณอาจพบมนุษย์ที่คร่อมมนุษย์และเครื่องจักร หรือเครื่องจักร มาพบกันแบบทูอินวันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน รูปแบบการต่อสู้ยังคงเหมือนกับเกมภาคแรก ซึ่งหมายความว่าคุณควรสแกนเครื่องของคุณก่อน รู้ว่าคุณแพ้อะไร การใช้อาวุธพิเศษสามารถช่วยให้คุณเอาชนะศัตรูได้ แต่ถ้าคุณไม่มีอาวุธพื้นฐาน คุณสามารถใช้ธนูธรรมดาหรือใช้อาวุธระยะประชิดในการโจมตีได้

เกมมีระบบช่วยเล็ง แต่รู้สึกว่าไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ คุณมีตัวเลือกในการเล่น Warrior Line หากต้องการมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้ระยะประชิด คุณสามารถทำได้ เกมนี้ไม่ต้องการให้คุณใช้อาวุธเดียวมากขนาดนั้น ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับคุณที่จะเลือกการสร้างทักษะของตัวละครของคุณ Aloy ไม่จำเป็นต้องคิดว่าเขาต้องใช้ธนูตลอดเวลารีวิว Horizon Forbidden West

Performance

ฉันไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉันไม่บอกคุณว่าคอนโซลรุ่นต่อไปนั้นคุ้มค่ากับราคา นี่น่าจะเป็นอีกเกมหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงพลังของ PlayStation 5 ในขณะนี้ หากต้องการเล่นบน PlayStation 5 คุณจะต้องปรับสองโหมด โหมดแรกคือโหมด Favor Resolution ซึ่งเน้นไปที่ความละเอียดและความสวยงามของภาพ เกมรันโหมดนี้ที่ 4K 30FPS น่าเสียดายที่ไม่มีภาพ เพราะฉันเล่นบนหน้าจอความละเอียด 1080p เท่านั้น ส่วนโหมดอื่นๆ ก็เป็นโหมดที่ฉันเลือกเล่น ฟุตเทจที่ใช้ตลอดทั้งคลิปที่เห็นนี้อยู่ในโหมด Favor Performance ที่ทำงานที่ 60FPS

เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมยิงธนูเป็นหลัก โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ 60FPS มากทีเดียว ยิ่งอัตราเฟรมสูงเท่าใด วิดีโอก็จะยิ่งราบรื่นขึ้นเท่านั้น การเล็งเหล่านี้ทำให้การยิงง่ายขึ้นมาก แต่ของแบบนี้มันแล้วแต่รสนิยม ผู้ที่มีทีวีจอใหญ่, ผู้ที่ต้องการเน้นภาพสวย, ผู้ที่เล่นโหมดความละเอียด, ผู้ที่ต้องการความลื่นไหลขณะเล่น, ผู้ที่เล่นโหมดประสิทธิภาพ รีวิว Horizon Forbidden West

และ..เพราะฉันได้เกมนี้มาก่อนที่จะวางจำหน่ายจริง สิ่งที่ฉันต้องจัดการคือปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เช่น ศัตรูตายแล้ว และจริงๆ แล้วก็คือบั๊กที่ฉันพบ มันกลายเป็นกองซากศพที่น่าสยดสยอง จนกว่าฉันจะรีเซ็ตและเล่นอีกครั้งมีช่วงเวลาที่เฟรมเรตลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับภาพรวมสำหรับการกล่าวถึงนี้เล่นเกือบหนึ่งครั้งในเกมทั้งหมดประมาณ 30 ชั่วโมงจริงๆ คุณน่าจะโชคดีและ ผู้เขียนเชื่อว่าแพตช์ Day 1 ของเกมไม่ควรมีปัญหาเหล่านี้

การตั้งค่าอื่นๆ สามารถพิจารณาได้ว่าครอบคลุมผู้เล่นเกือบทั้งหมด หากคุณต้องการเล่นแบบง่ายๆ คุณสามารถเปิดโฟกัสอัตโนมัติเมื่อยิงธนู การรักษาอัตโนมัติเมื่อสุขภาพต่ำ และ Auto Shieldwing เมื่อตกจากที่สูง รวมระดับความยากของเกมที่สามารถปรับเปลี่ยนได้จากการเสพติดไปจนถึงระดับยากจริงจัง การปรับแต่งปุ่มคอนโทรลเลอร์ ทั้งความเร็ว มุมกล้อง และปุ่มที่ใช้ ผู้เล่นสามารถปรับแต่งได้อย่างเต็มที่ แต่เรากำลังพูดถึงมันแล้ว ฉันคิดว่าคุณสมบัติหลักของเกมนี้คือระบบทริกเกอร์แบบปรับได้ ก็มีผลไม่น้อย แต่ถ้าคุณชอบเล่นแบบสบาย ๆ คุณอาจชอบมือนี้

ถือว่าเป็นภาคต่อที่คุ้มค่าแก่การรอคอย นี่คือความต่อเนื่องของเรื่องราวที่แปลกประหลาด การนำเสนอที่ยอดเยี่ยมของโลก ค้นหาอุปกรณ์หากคุณทำได้ ถ้าไม่ คุณยังสามารถเล่นได้บน PlayStation 4 รูปแบบการเล่นค่อนข้างคล้ายกับเกมอื่น ๆ แต่เกมนี้เป็นเกมที่แฟน ๆ PlayStation ไม่ควรพลาด อย่างไรก็ตามมันเป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่ดี และฉันคิดว่าทุกคนจะรักมัน

บทความที่เกี่ยวข้อง